PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG II
BÁO CÁO THAM LUẬN
V/V THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
Kính thưa: Các quý vị Đại biểu!
Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
Năm học 2017 – 2018 nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết 29 –NQ/TW ngày 04/11/2013 của ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Từ nhận thức trên, tôi đã xác định việc xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Trường mầm non Phương Trung II, được tách ra từ trường Mầm non Phương Trung vào năm 2008. Tổng diện tích đất 2707m2. Năm học 2017 – 2018 nhà trường đón nhận số trẻ là 611 cháu với 15 nhóm lớp. Trong đó, nhà trẻ 4 nhóm, mẫu giáo 11 lớp. Tổng số CBGVCNV: 85 (3 cán bộ quản lí, 76 giáo viên, 15 nhân viên).
* Thuận lợi: - Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các cấp chính quyền của địa phương và sự tin tưởng ủng hộ nhiệt tình của bậc phụ huynh học sinh.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Cơ sở vật khuôn viên xanh- sạch- đẹp giúp xây dựng môi trường giáo dục thuận lợi.
* Khó khăn: Một số giáo viên trẻ kinh nghiệm, kĩ năng sư phạm về tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ còn chưa linh hoạt.
- Diện tích đất, phòng học chật hẹp nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động cho các cháu.
II. BIỆN PHÁP: * Biện pháp 1: Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ:
Muốn làm điều đó việc đầu tiên ta phải hiểu được giáo viên, nắm bắt được khả năng của từng giáo viên, giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp.
Chính sự phân công phù hợp và giao nhiệm vụ rõ ràng sẽ khiến mỗi người tự mình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó phát huy được tinh thần tự lực, phát triển những mặt mạnh, hạn chế, mặt yếu để hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ đáp ứng tốt công việc.
* Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ:
- Đối với giáo viên tham gia học CĐ, ĐH trường phân công hợp lý để tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn.
- Nhà trường sẽ sắp xếp thời gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia hoc tập khi được Phòng giáo dục tổ chức. Tham gia học tập Bồi dưỡng thường xuyên theo yêu cầu của ngành.
* Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
- Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn qua việc tổ chức chuyên đề, thao giảng, tham quan học tập. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện đại trà đồng thời tiến đến công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề.
- Bồi dưỡng qua phong trào thi đua: thông qua các phong trào thi đua theo tháng và có khen thưởng, tổ chức các hội thi thường xuyên giúp cho giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp.
- Công tác bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong nhà trường: công nghệ thông tin là phương tiện giúp cho giáo viên học hỏi, nâng cao trình độ hiểu biết. Năm học 2016 - 2017 trường đã tạo điều kiện cho giáo viên trong các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Biện pháp 4: Kiểm tra đánh giá: Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên.
* Biện pháp 5: Chăm lo đời sống cho đội ngũ:
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định.
Quan Tâm đời sống tinh thần vật chất cho đội ngũ giáo viên là yếu tố cần thiết. Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, những vất vả khó khăn của giáo viên để có biện pháp quan tâm hỗ trợ kịp thời. Trong các ngày lễ, ngày tết nhà trường tham mưu phối hợp với Hội phụ huynh tặng quà cho chị em. Thường xuyên phối hợp với công đoàn tổ chức sinh hoạt, tọa đàm trong các ngày lễ 20/10 và ngày 8/3, 20/11, tổ chức đi tham quan dã ngoại tạo bầu không khí đầm ấm, vui vẻ yêu thương, đoàn kết rất cao trong nhà trường.
Bài học kinh nghiệm
- Là cán bộ quản lý trong nhà trường phải nắm bắt được năng lực của từng người và bố trí công việc phù hợp với năng lực của người đó.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, sát với tình hình thực tế .
- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất cao, có sự hổ trợ lẫn nhau trong nhà trường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công tác thi đua trong nhà trường cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, công khai, dân chủ, công bằng, thường xuyên thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đầy đủ.Quan tâm đến chế độ và đời sống của GVNV để họ an tâm công tác.
* Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường trong thời gian qua, phần nào cũng đã góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ. Tuy nhiên việc thực hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định, rất mong được sự hỗ trợ và góp ý trân tình của Quý Cấp, để Trường chúng tôi ngày càng phát triển và vững mạnh hơn.
Xin trân trọng cảm ơn !
Hiệu trưởng
Nguyễn Thị Nhung
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Nhung
Nguồn tin: Lê Thị Kim Hoàn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Một số hình ảnh chuyên đề phát triển ngôn ngữ năm học 2018 - 2019